Giới thiệu

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG HIỆP

GIAI ĐOẠN 2019 – 2024

Tiểu học Đông Hiệp tọa lạc tại khu dân cư số 4 thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp nằm ở Đông huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Là một xã thuần nông, đất hẹp. Dân số toàn xã khoản 15.000 người. Một số hộ dân khó khăn về kinh tế nên vào vụ nông nhàn họ gửi con cho ông bà đi làm ăn ở miền Nam và Tây Nguyên đã ảnh hưởng không ít đến việc phối hợp quản lý và giáo dục con em tại nhà trường cũng như ở gia đình. Tuy vậy người dân ở đây cần cù, hiếu học, có tinh thần quan tâm đến giáo dục. Đồng thời là một xã có truyền thống cách mạng, qua các thời kỳ đã được nhà nước tặng thưởng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Hiện nay là một xã tham gia tốt các phong trào của huyện đề ra và là xã về đích nông thôn mới.

.Trường tiểu học Đông Hiệp được thành lập từ năm 1989 theo Quyết định số 610/QĐ – UB ngày 08 tháng 8 năm 1989 của Ủy ban Nhân dân huyện Tư Nghĩa.  Và được cấp lại quyết định thành lập trường Tiểu học Đông Hiệp theo Quyết định số 3284/QĐ – UBND ngày 22 tháng 12 năm 2011. Diện tích khuôn viên nhà trường: 7.469,9 m2 . Cơ sở vật chất  đáp ứng khá tốt nhu cầu dạy – học góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài và nguồn nhân lực cho  sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.  Năm học 2018 – 2019  nhà trường có đội ngũ CB-GV-NV là 17 người với 10 lớp. TSHS: 290 em/132 nữ.

  1. Phân tích môi trường:

1.1. Đặc điểm tình hình:

1.1.1. Môi trường bên trong:

1.1.1.1. Mặt mạnh:

– Đa số HS đều ngoan hiền, lễ phép, biết vâng lời cha me, thầy cô giáo, kính trọng người lớn tuổi.

– Đội ngũ CBQL: Người cao nhất 50 tuổi, người thấp nhất 42 tuổi. Bình quân tuổi đời của GV còn khá trẻ, nhiệt tình công tác, trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%. Trong đó vượt chuẩn 100 %.Tập thể CB-GV luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

– CSVC, thiết bị tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu dạy học và giáo dục học sinh.

– Hệ thống thông tin ổn định, trường có nối mạng Internet. 100% CB-GV ứng dụng CNTT.

– Nguồn ngân sách được khoán của PGD cùng với nguồn kinh phí XHH từ phía CMHS, các ban ngành đoàn thể địa phương, hội khuyến học, các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội đảm bảo cho hoạt động tại đơn vị.

– Công tác dạy và học có nề nếp. Đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu GD toàn diện cho học sinh.

– Đội ngũ CBQL nhà trường đầy đủ, đạt chuẩn quy định theo điều lệ trường TH và có nhiều tâm huyết trong việc đổi mới công tác lãnh đạo – quản lý nhà trường.

  1. Định hướng chiến lược:

2.1. Sứ mạng:

Xây dựng nhà trường làm công tác dạy – học có nề nếp – kỷ cương- đạt chất lượng cao để mỗi giáo viên và học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực, tư duy sáng tạo và kĩ năng ứng dụng.

2.2. Tầm nhìn:

– Là một trong các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Nơi  điểm sáng để giáo viên – học sinh sẽ lựa chọn cho mình dạy – học, thể hiện quyết tâm, khát vọng vươn cao trong nghề nghiệp và cuộc sống. Đồng thời giáo dục cho học sinh: “Tự tin – Tự lực – Biết phản biện – Gắn kết thực tiễn – Định hướng tương lai”.

2.3. Giá trị:

Đoàn kết – Trách nhiệm – nhân ái – quyết tâm – hợp tác – kĩ năng sống – khát vọng.

  1. Mục tiêu chiến lược:

3.1. Mục tiêu chung:

– Huy động toàn bộ đội ngũ nhà trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao trong việc thực hiện: “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tạo ra  mối quan hệ đúng đắn trong nhà trường, chăm sóc giáo dục học sinh rèn luyện tốt đạo đức, lối sống, chấp hành tốt kỉ luật – kỷ cương – nề nếp nhà trường, văn hóa nhà trường – ngoài xã hội và trong gia đình.

– Phát triển đội ngũ cán bộ – giáo viên – nhân viên vững vàng về chuyên môn – nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp dạy – học phù hợp với năng lực tùng đối tượng học sinh, phát huy chủ thể học sinh theo đặc thù độ tuổi và đặc điểm khác, luôn nêu cao ý thức và tinh thần tự học, tự bồi dưỡng và hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển năng lực chuyên môn và nhân cách nhà giáo, phát triển đội ngũ nhà trường.

– Xây dựng môi trường sư phạm, văn hóa nhà trường qua việc thực hiện tốt phong trào thi  đua xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực” với các nội dung chủ yếu: tạo khung cảnh nhà trường luôn xanh – sạch – đẹp, môi trường sư phạm sạch sẽ, thoáng mát, lành mạnh bên trong và bên ngoài,  xung quanh khu vực trường, tạo sự đoàn kết, gắn bó – tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhà trường, hạn chế học sinh lưu ban- bỏ học, xây dựng phương pháp dạy – học tích cực cho học  sinh ở trường , xây dựng cho HS xây dựng góc học tập ở nhà, học tập  theo nhóm, theo tổ, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục truyền thống, rèn luyện sức khỏe, giáo dục thẫm mỹ và hình thành kĩ năng sống cho học sinh.

– Đổi mới công tác lãnh đạo và quản lí nhà trường, ứng dụng tích cực CNTT trong dạy học và quản lí. Xây dựng kế hoạch và huy động các nguồn lực cả trong lẫn ngoài nhà trường, chủ yếu là  nguồn lực nội tại và Ban đại diện CMHS.

– Tạo dựng được môi trường học tập – rèn luyện theo hướng giáo dục toàn diện vững chắc và bền vững. Đạt chất lượng cao trong các trường đạt chuẩn của huyện, xây dựng được thương hiệu của nhà trường và luôn có được niềm tin của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, được phụ huynh tin yêu và tín nhiệm.

Trên cơ sở thực tiễn của nhà trường để thực hiện đầy đủ các mục tiêu, hoàn thành kế hoạch chiến lược 2019 – 2024 của nhà trường đề nghị mỗi một thành viên trong đơn vị cần ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa để góp phần nâng cao giá trị của đơn vị, tạo sự tin yêu của cộng đồng, thúc đẩy giáo dục địa phương phát triển cao hơn, xa hơn, trình độ dân trí phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời khẳng định được thương hiệu của nhà trường… Đạt kết quả như mong muốn sau một giai đoạn chiến lược 2019 – 2024./.

Đông Hiệp, ngày 11 tháng 12 năm 2018

                                                                                              HIỆU TRƯỞNG

                                                                                           Trần Thị Thúy Liễu